Romeo x Juliet

Isa ito sa aking bagong kinaka-adikan. Ang ganda kase ng kwento. Ganitong mga series ung gusto ko medyo old-english /medievalish ung setting ng era, comedy, action at halong fantasy. Paborito ko na sya. Bwahahaha.

Basta, nakaka-adik sya. Di pa ata ito tapos sa Japan eh. Episode 11 pa lang ako at yung nandun sa source ko eh Ep18 lang. Sabi sa wikipedia hanngang Ep 24 ito at Magtatapos sa last week ng september.

Medyo iba ito sa original na sinulat ni William Shakespeare, kasi nagpapanggap na lalaki dito si Juliet. At kung buhay lang si Shakespeare eh mag nonosebleed sya sa mga eksena at kikiligin sya kung mapapanood nya ang tinatawag na “Legendary Balcony Scene”.

Isa rin sa interesante sa series na ito eh yung opening song nya eh japanese version ng “you raised me up” ni pareng Josh Groban.

—————————————

Kung naaalala nyo yung kanta ng Spongecola na Gemini eto ung lines na ginamit doon.

“Sin from thy lips? O trespass sweetly urged! Give me my sin again.”

Translation: Nakaka – L kang lumaplap! Isa pa nga.

 “You kiss by the book.”

Translation: Galing mo rin lumaplap! Expert!

“Thus with a kiss, I die.”

Translation: Ang baho ng hininga! Pamatay!

“Good night, good night! Parting is such sweet sorrow that I shall say good night till it be morrow.”

Translation: Sige batsi na ko, gabi na e. Bukas uli.

———————–

nakuha ko lang yan sa isang blog.

1 Comment »

  1. bevs said

    wla lng

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

Leave a Reply

